Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Tháng 04 : 127
Năm 2024 : 638
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2018)

 

KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 - 11-2018

 

       Kính thưa:  - Các vị đại biểu khách quý

                            - Các thầy giáo, cô giáo

                            - Các em học sinh thân mến!

          Hôm nay, trường THCS Đại Đồng vui mừng kỷ niệm 36 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 – 20/11/2018. Cho phép tôi thay mặt BGH, tập thể HĐSP và hơn 586 em học sinh cảm ơn các vị khách quí, quí vị đại biểu đã đến với chúng tôi trong ngày hội truyền thống của ngành giáo dục. Kính chúc các nhà giáo và các vị đại biểu, các em học sinh sức khoẻ, hạnh phúc, chúc buổi lễ thành công rực rỡ.

          Tôn sư trọng đạo là một truyền thống lâu đời quý báu của dân tộc ta. Truyền thống đó từ xa xưa đã được nhân dân ta lưu truyền trong những câu tục ngữ, ca dao mà mọi người đều rất đỗi quen thuộc: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, “Không thầy đố mày làm nên”, “Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Lịch sử giáo dục của dân tộc ta cũng sẽ còn ghi mãi công lao những người thầy.

          Tháng 7 - 1946 liên hiệp quốc tế công Đoàn GD đ­ược thành lập.Trụ sở đầu tiện ở Pari thủ đô nước Pháp, sau chuyển sang Viên (Áo), rồi sang Praha ( Tiệp Khắc), và cuối cùng chuyển đến Béc Lin ( CHDC Đức )

           Từ 26 đến 30 tháng 8 năm 1957 tại thủ đô Vac xa va ( Ba Lan ), Hội nghị quốc tế các tổ chức của các nhà giáo lần thứ hai, có 57 nước tham dự đại diện cho 10,5 triệu giáo viên trên toàn thế giới  đã quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm là ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”.

          Ngày 20/11 ở Việt nam: Ngày 20/11/1958 lần đầu tiên ngày “ Hiến ch­ương các nhà giáo” được tổ chức trên toàn Miền Bắc nước ta, những năm sau đó còn được tổ chức ở các vùng giải phóng Miền Nam Việt Nam. Năm 1975 đất nước thống nhất, ngày 20/11 đã được tổ chức rộng rãi trong cả nước và dần dần đã trở thành ngày truyền thống của giáo viên Việt nam, ngày hội của toàn ngành giáo dục.

          Hàng năm Bộ GD&ĐT công đoàn ngành giáo dục đều hướng dẫn chỉ đạo toàn ngành tổ chức ngày 20/11. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các cấp uỷ Đảng và chính quyền, các trường học, học sinh, cha mẹ học sinh và các đoàn thể xã hội ở các địa phương rất quan tâm tổ chức ngày 20/11 bằng nhiều hình thức phong phú và có ích.

           Ngày 20/11 hàng năm là ngày biểu dương nghề dạy học và các người làm nghề dạy học, củng cố lòng yêu nghề mến trẻ của các nhà giáo, là dịp để học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội thể hiện tình cảm biết ơn, tinh thần trách nhiệm đối với các nhà giáo. Ngày 20/11 còn là ngày biểu dương tinh thần hữu nghị, đoàn kết giữa các nhà giáo tiến bộ của các nước trên thế giới.

          Do tính chất và mục đích của tổ chức ngày “ Quốc tế hiến chương các nhà giáo 20/11” ở nước ta đã có những thay đổi cơ bản, thể theo nguyện vọng của các nhà giáo và nhân dân,  chấp nhận đề nghị của Bộ GD & ĐT, công đoàn giáo dục Việt  Nam, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ra QĐ số 167- HĐBT ngày 28/9/1982.                

 

Quyết định đã ghi rõ.

          Điều 1: Từ nay hàng năm sẽ lấy ngày 20/11 là “ Ngày nhà giáo Việt Nam” .

          Điều 2: Để ngày 20/11 có ý nghĩa thiết thực, hàng năm từ tháng 10 các cấp chính quyền và đoàn thể cần họp bàn để xem xét tình hình công tác và hoạt động của đội ngũ giáo viên ở địa ph­ương mình, kiểm điểm những việc đã làm và đề ra những việc cần tiếp tục làm nhằm động viên đội ngũ giáo viên phát huy truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam, rèn luyện phẩm chất và năng lực, làm gương cho học sinh noi theo. Về phía giáo viên cần có hình thức sinh hoạt phong phú nhằm nâng cao nhận thức về vinh dự và trách nhiệm của người giáo viên trong xã hội, từ đó mà gia sức phấn đấu làm tốt hơn nhiệm vụ cao cả của mình .

           Điều 3: Việc tổ chức ngày 20/11 hàng năm do UBND và Hội đồng giáo dục các cấp chủ trì, có sự phối hợp với các ngành giáo dục và các đoàn thể nhân dân. Các cấp các ngành cần phân công cán bộ lãnh đạo đi thăm hỏi giáo viên, tổ chức các cuộc họp mặt thân mật với giáo viên, nhân dịp này có thể tổ chức khen thưởng các giáo viên có thành tích. Việc tổ chức ngày “ Nhà giáo Việt Nam ” cần được tiến hành trọng thể và thiết thực tránh hình thức phô trương .

          Năm nay, chúng  ta kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam trong bối cảnh mà toàn đảng toàn dân thi đua lập nhiều thành tích để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Dù còn không ít những thách thức trước mắt, nhưng chúng ta có quyền tự  hào về đội ngũ nhà giáo Việt Nam. Lịch sử  hơn 70 năm nền giáo dục cách mạng đã ghi nhận biết bao nhà giáo vừa cầm bút vừa cầm súng, biết bao nhà giáo hy sinh tuổi thanh xuân, đến núi cao, đảo xa đem ánh sáng văn hoá đến với đồng bào....Họ là những anh hùng vô danh dù tên tuổi không được ghi trên bia đá, bảng vàng - như lời Bác Hồ đã từng nói. Vinh quang của nhà giáo hoá thân trong thành đạt của học trò. Chúng ta tự hào vì đã đào tạo cho đất nước những công dân tốt cả về phẩm chất lẫn năng lực và để có những thế hệ công dân "vừa hồng vừa chuyên", đóng góp vào sự nghiệp phát triển, sứ mạng của giáo dục là vô cùng lao lớn, vai trò của nhà giáo là vô cùng quan trọng.

          Nhà giáo Việt Nam gắn với máu thịt với quần chúng lao động. Thiên chức của thầy giáo là truyền lại cho thế hệ trẻ những tinh hoa văn hoá của dân tộc và của loài người, chính người thầy đã góp phần hun đúc lên tinh thần Việt Nam qua các thời đại, là các cầu nối của quá khứ với các hiện tại và tương lai của các dân tộc. Nhà giáo Việt Nam sống giữa nhân dân, sống  cuộc sống của nhân dân. Ngày xưa, thầy đồ được dân nuôi cơm, đói no với dân theo mùa, cùng sẻ chia niềm vui  nỗi buồn, hướng dẫn nhân dân điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

           Ở nước ta có nhiều bậc thầy cao quý như Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Võ Trường Toản, Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Dương Quảng Hàm, Đặng Thai Mai, Nguyễn Lân, Tạ Quang Bửu, Ngô Bảo Châu ... Chính những bậc thầy như vậy đã làm rạng danh đất nước ta, dân tộc ta.

          Nhà giáo được vinh danh là “Kỹ sư tâm hồn”, nghề dạy học được vinh danh là “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Ngày nay có biết bao nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú và hàng triệu giáo viên khác – những người đang mang tâm huyết, trí tuệ, không quản khó khăn, gian khổ, cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Những người thầy ấy luôn được coi trọng. Tôn vinh người thầy đã trở thành đạo lý, thành tình cảm tự nhiên của mỗi người chúng ta.

           Có người nói nghề dạy học như nghề đưa đò, đưa người ta qua sông đến bến bờ mới còn mình thì vẫn ở lại với con đò. Công lao của nhà giáo sẽ không uổng phí, bởi những con người đã "sang đò" kia sẽ đem hết năng lực mà mình đã hun đúc trong nhà trường  để phụng sự đất nước, quê hương. Không như các ngành khác có thể thành công sớm, kết quả thu được của giáo dục là cả một quá trình, đòi hỏi thời gian. Trồng cây mười năm, trồng người trăm năm, đó là cả một qua trình, bền bỉ không ngừng nghỉ.

Kính thưa: Các vị đại biểu khách quý

Các thầy giáo, cô giáo; Các em học sinh thân mến.

Truyền thống kính trọng biết ơn các thầy cô giáo là đạo lý của cả dân tộc. Mỗi năm cứ đến ngày 20/11 trong mỗi chúng ta lại trào dâng những tình cảm thiêng liêng khi nghĩ về thầy cô giáo của mình- người đã mang lại cho  chúng ta hạnh phúc và hành trang cuộc sống. Đối với thầy và trò trường THCS Đại Đồng, để thi đua lập thành tích chào mừng kỉ niệm ngày trọng đại này. Ngay từ đầu năm toàn thể các thầy giáo, cô giáo cùng các em học sinh  trong trường đã thi đua dạy tốt, học tốt . Trong phong trào thi đua chào mừng 36 năm ngày nhà giáo Việt Nam. Toàn trường đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, lành mạnh. Tích cực thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016  của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện cuộc  cuộc vận động" Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết trung ương 4 khóa XII. 

            Đối đối với các thầy giáo, cô giáo đã không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ,  ứng dụng CNTT vào giảng dạy, dự giờ thăm lớp, đổi mới phương pháp dạy học để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Mỗi thầy giáo, cô giáo luôn không ngừng trau dồi phẩm chất nhà giáo, là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo. Có những thầy cô đã dành nhiều thời gian công sức cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém. Chính vì vậy chất lượng giáo dục của nhà trường tiếp tục có những bước phát triển vững chắc, tiêu biểu như: Thầy Thắng, thầy Mạnh, thầy Huấn, thầy Lâm,  cô Hiếu, cô Thủy, cô Hải.... Trong đợt thao giảng vừa đã có nhiều tiết giảng rất sôi nổi, vận dụng tốt đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là là theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh. Bên cạnh đó còn rất nhiều thầy cô chủ nhiệm bám trường bám lớp, giúp đỡ học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để đưa phong trào của trường ngày càng đi lên.

          Về phía học sinh: Các em cũng không ngừng chăm ngoan, học giỏi, thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Phong trào thi đua diễn ra sôi nổi ở các lớp . Nhiều lớp đã đạt được thành tích cao trong phong trào thi đua : “ Tuần học tốt, ngày học tốt , giờ học tốt và số điểm tốt ” . Toàn trường đã thi đua  lập được 10 tuần học tốt ( tiêu biểu lớp 7A), có 3168 giờ học tốt (tiêu biểu như lớp   7A, 6A, 9A), có 872 ngày học tốt (tiêu biểu như lớp 7A, 6A, 9A). Để thiết thực chào mừng ngày 20/11 các phong trào như làm báo tường, thi văn nghệ, vẽ tranh được diễn ra sôi nổi, nhiều số báo đã thể hiện tình cảm “Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo ”,  nhiều tiết mục văn nghệ đã thể hiện tình cảm cao đẹp tôn vinh nghề giáo, nhiều tác phẩm tranh mang tính sáng tạo cao. Kết quả cụ thể:

          * Giải báo tường:

          - Giải nhất: 7A

          - Giải nhì: 7B, 9A

          - Giải ba: 8C,9B,6B

          - Giải Khuyễn khích: 8 lớp còn lại.

          * Giải văn nghệ:

          - Giải nhất: 8A

          - Giải nhì: 7B, 9A,7C

          - Giải ba: 6B, 7A, 8C, 6A

          - Giải Khuyễn khích: 6 lớp còn lại.

          * Giải vẽ tranh:

          - Giải nhất: Nguyễn Trà My (7A)

          - Giải nhì: Nguyễn Thị Quỳnh Anh ( 6B), Nguyễn Vân Anh ( 8A)  

          - Giải ba: Lê Khải Tâm Đan, Nguyễn Ngọc Anh( 7A), Đặng Kim Cương 6A

          - Giải Khuyễn khích: Nguyễn Thị Hồng Thêu (7A), Nguyễn Minh Phương ( 9B), Nguyễn Thị Thao (9A), Khúc Thị Thùy Linh( 6A)

          * Lớp có thành tích tiêu biểu: 7A, 8A, 6B

          Ngày nhà giáo năm nay, ngày biết ơn, nhìn lại những gì đã qua và những gì sắp tới, chúng ta tin tưởng rằng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo,  CMHS , đăc biệt  là sự quan tâm Đảng uỷ, HĐND, UBND xã tiếp tục đầu tư cho sự cho giáo dục, nhà trường THCS Đại Đồng nhất định sẽ đổi mới đi lên.  Và trong sự đổi mới đi lên ấy, nhà giáo của chúng ta không chỉ được xã hội tôn vinh, mà còn trực tiếp thúc đẩy tốc độ đổi mới nhanh hơn. Không chỉ đào tạo con người mà các thầy cô giáo hôm nay còn góp phần xây dựng hệ thống giáo dục vững mạnh, tiên tiến. Trách nhiệm ấy thật nặng nề nhưng cũng rất vinh quang mà thầm lặng

          Thay mặt các thầy, cô giáo và các em học sinh nhà trường, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng và gửi lời tri ân sâu sắc tới tất cả các thế hệ thầy và trò đã từng công tác, học tập và cống hiến cho sự nghiệp trồng người, sự nghiệp xây dựng và phát triển của trường THCS Đại Đồng trong suốt nhiều năm qua.

          Cũng trong ngày vui trọng đại này của toàn ngành giáo dục tôi xin ghi nhận những thành tích của các tập thể và cá nhân  của nhà trường đã đạt được trong đợt thi đua vừa qua và tiếp tục phát động thi đua chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12 .

          Cuối cùng thay mặt nhà trường tôi xin kính chúc các quý vị đại biểu, khách quý có một sức khoẻ và công tác tốt, thường xuyên quan tâm hơn nữa tới  phong trào giáo dục của trường THCS Đại Đồng. Chúc các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh đạt nhiều thành tích cao trong dạy và học để năm học 2018-2019 thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn.

                                                                                                                                                                                                   Hiệu trưởng

 

 

 

                                                                                                                                                                                             ThS. Phạm Tuấn Giang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip